Vĩnh biệt NSNA lão thành Nguyễn Nhưng - một cây đại thụ trong làng Nhiếp ảnh Việt Nam

13/07/2020, 02:09 | Tin trong nước


Giới Nhiếp ảnh cả nước vừa ngậm ngùi vĩnh biệt một nhà nhiếp ảnh có cống hiến xuất sắc cho nền nghệ thuật Nhiếp ảnh nước nhà, một cây đại thụ trong làng Nhiếp ảnh Việt Nam ở tuổi 104, đó là cán bộ lão thành cách mạng, Hội viên sáng lập Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh xuất sắc Nguyễn Nhưng. Cụ đã vĩnh biệt chúng ta vào hồi 15 giờ 27 phút ngày 10 tháng 7 năm 2020 tại Hà Nội. 

 
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Nhưng 

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Nhưng tên khai sinh là Nguyễn Đình Nhưng, sinh năm 1916, quê xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Ông tham gia Cách mạng từ năm 1944, làm công tác tuyên truyền địch vận. Với một máy ảnh cũ cùng mấy cuốn sách hướng dẫn chụp ảnh đã tự mày mò, nghiên cứu tập chụp để ghi được những hình ảnh làm tư liệu phục vụ cho công tác của mình. Từ đấy, chiếc máy ảnh trở thành người bạn đường, và là hành trang giúp ông đi vào nghề nhiếp ảnh sau này.

Từ những năm 1944 - 1945, Nguyễn Nhưng là Bí thư Thanh niên Cứu quốc, phụ trách cơ sở Bình Dân, Thọ Bình, Quảng Yên rồi Lực Điền (Hưng Yên) với nhiệm vụ vận động thanh niên đi rải truyền đơn, cướp súng địch, phá kho thóc của Nhật để cứu đói cho nhân dân. Thời kỳ hoạt động bí mật, ông đã dùng nhà của gia đình làm nơi hội họp bí mật, điện thờ của gia đình là nơi in ấn, cất giấu tài liệu truyền đơn phục vụ công tácKhi có lệnh tổng khởi nghĩa, Nguyễn Nhưng cũng là một trong những thanh niên Cứu quốc nòng cốt đi vận động nhân dân tham gia nổi dậy cướp chính quyền phủ Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên).

Sau Cách mạng tháng Tám (1945), Ông được cấp trên điều về hoạt động trên địa bàn Hà Nội và gia nhập Đội Tự vệ chiến đấu cứu quốc Hoàng Diệu, nhiều lần được giao nhiệm vụ bảo vệ Bác Hồ đến nói chuyện tại 107 Trần Hưng Đạo, tại Nhà Khai trí Tiến Đức và tại Nhà Hát lớn Thành phố.

Năm 1947 được lệnh rút khỏi Hà NộiNguyễn Nhưng và một số tự vệ chiến đấu cứu quốc và tự vệ Thành được sáp nhập vào Đại đội 55, Tiểu  đoàn 64, Trung đoàn 66 chiến đấu chống Pháp. Trong trận đánh vào sân bay Bạch Mai, ông bị thương và được chuyển về Khoái Châu điều trị, tiếp tục công tác. Từ 1948 - 1953, tổ chức lại đưa ông vào hoạt động bí mật, là ủy viên Mặt trận Liên Việt huyện Khoái Châu (Hưng Yên), làm công tác tuyên truyền địch vận, chụp ảnh các đồn bốt địch giúp tổ chức nghiên cứu lập kế hoạch tác chiến.

Tháng 8/1954, Nguyễn Nhưng được cử đi trong Phái đoàn Chính phủ để chụp các hoạt động của Phái đoàn về tiếp quản tỉnh Sơn Tây. Sau đó ông được phân công chụp ảnh tài liệu và thời sự cho Ty Văn hóa - Thông tin tỉnh Sơn Tây, là ủy viên Ban Hiệp thương tỉnh Sơn Tây. Từ đó, cuộc đời và sự nghiệp của ông lại gắn bó với vùng đất Sơn Tây, Hà Tây rồi Hà Sơn Bình.

Từ năm 1959 - 1979, ông được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Quốc doanh Nhiếp ảnh tỉnh Sơn Tây rồi Hà Tây và sau này là Hà Sơn Bình. Ngoài nhiệm vụ Phó thường trực quản lý và điều hành các hoạt động chuyên môn, ông còn được Tỉnh giao nhiệm vụ chụp ảnh tài liệu, thời sự, các hoạt động chiến đấu của quân và dân ta trong thời kỳ chống Mỹ và ghi lại tội ác chiến tranh do Mỹ gây ra. Vừa làm công tác quản lý, đồng thời là Trưởng khoa Nhiếp ảnh của Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Sơn Bình, ông còn nghiên cứu biên soạn tới 25 tập giáo trình nhiếp ảnh phục vụ đào tạo cán bộ nhiếp ảnh ở trình độ sơ - trung cấp.

Ông đứng ra tổ chức và trực tiếp giảng dạy lớp cán bộ nhiếp ảnh, là cơ sở đào tạo đầu tiên của miền Bắc. Các lớp học đã cung cấp hàng trăm cán bộ nhiếp ảnh cho các địa phương và phát huy được chuyên môn phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Năm 1988, Ông đã tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân tại Hà Nội, là một dịp tổng kết trưng bày các tác phẩm nghệ thuật sáng tác sau gần nửa thế kỷ cầm máy trên con đường lao động sáng tạo nghệ thuật; tiếp sau đó là 5 cuộc triển lãm cá nhân. Rất nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật của ông đã được các giải thưởng Quốc gia, Quốc tế tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật và được in, trưng bày trong các cuộc triển lãm và sách ảnh nghệ thuật trong nước và thế giới, điển hình là các tác phẩm: “Xuân về”, “Cầu phao trên sông Đà, “Tuổi nhỏ anh hùng”....; kế đó là các tác phẩm sách ảnh, sách hướng dẫn chụp ảnh nghệ thuật do ông nghiên cứu và biên soạn được xuất bản, tái bản và được nhiều giải thưởng, nhưGiải thưởng “Sách chuyên môn xuất sắc năm 1996”;  giải thưởng Ảnh xuất sắc năm 2002 của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 1993 của Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Trãi lần thứ Nhất (1991 - 1996)...

Năm 2005, ở tuổi 90, ông lại xuất bản cuốn sách ảnh mang tên “1000 năm Thăng Long - Hà Nội” kỷ niệm và ghi dấu mảnh đất nơi ông đã từng tham gia chiến đấu cảm tử.

Trong quá trình công tác cho đến khi nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tuc hoạt động sáng tác, viết sách báo, triển lãm cá nhân và tham gia các triển lãm trong nước, quốc tế, được nhiều giải thưởng. Với những thành tích hoạt động Cách mạng và nghệ thuật của mình, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Nguyễn Nhưng đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương ghi nhận công lao đóng góp của Nghệ sĩ như
- Huân chương Lao động hạng Nhất;
Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; 
Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất ; 
Nhiều Huy chương và Bằng khen của các cấp, ngành, đơn vị.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh lão thành Nguyễn Nhưng là cán bộ lão thành cách mạngthương binh chống Pháp và là bố liệt sỹ Nguyễn Thành Vinh. 

Ông là Hội viên sáng lập Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, được phong tặng tước hiệu “Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Xuất sắc” (E.VAPA), Hội viên Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP); Nguyên Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn Tây; Nguyên ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Tây; Nguyên Phó Giám đốc Quốc doanh Nhiếp ảnh tỉnh Sơn Tây, Hà Tây và Hà Sơn Bình. 

Với Nhiếp ảnh Việt Nam, ông và người bạn đời là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Vân Yến là một trong số hiếm hoi những gia đình cả hai đều là Hội viên sáng lập Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, tận tụy và suốt đời cống hiến cho Nghệ thuật Nhiếp ảnh nước nhà. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh lão thành Nguyễn Nhưng có được sự nghiệp vẻ vang như ngày nay là nhờ công lao và sự cố gắng giúp đỡ tận tình của bà Vân Yến cùng các con cháu nội ngoại.

Với gia đình, cụ là một người ông, người cha, người chồng nhân hậu, mẫu mực rất được mọi người yêu thương, kính trọng.

Nghệ sĩ Nguyễn Nhưng còn ấp ủ nhiều dự định về nhiếp ảnh, muốn được chứng kiến những thành quả của Thủ đô và cả nước đang ngày càng lớn mạnh và phát triển; nhưng do tuổi cao sức yếu, cụ đã ra đi về cõi vĩnh hằng, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho giới Nhiếp ảnh Việt Nam, để lại nỗi đau thương và tổn thất lớn lao đối với gia đình, bạn bè và công chúng yêu mến nghệ thuật nhiếp ảnh nước nhà.  
 
 

NSAN NGUYỄN ĐÌNH NHƯNG từ trần vào hồi 15h27p ngày 10/7/2020 (nhằm ngày 20 tháng 5 năm Canh Tý), hưởng thọ 104 tuổi. 

Lễ viếng được cử hành từ 07h30p - 08h45p thứ Ba, ngày 14/7/2020 (nhằm ngày 24 tháng 5 năm Canh Tý), tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Lễ Truy điệu và đưa tang vào hồi 08h45p cùng 
ngày.

Hỏa táng tại Đài hóa thân Vĩnh Hằng, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội.
 

Một số tác phẩm tiêu biểu của NSNA Nguyễn Nhưng:

Tác phẩm: Xuân về

Tác phẩm: Một góc quê hương

Tác phẩm: Bên Hồ Gươm
 
Tác phẩm: Cầu phao trên sông Đà

Tác phẩm: Giúp đỡ gia đình thương binh
Tác phẩm: Cổng Đền Ngọc Sơn
Tác phẩm: Gác chuông chùa Trăm Gian

An Nhiên

Tin tức khác