“Trở về cát bụi” - một góc nhìn độc đáo, bi tráng - 10:38:41 AM | 23/12/2014
Trở về cát bụi - tác giả: Đào Tiến Đạt
Trước khi nói về tác phẩm “Trở về cát bụi” của Đào Tiến Đạt, tôi muốn độc giả hiểu một chút về một huyện của miền đất Tây Sơn - Bình Định: huyện Phù Cát, không phải ngẫu nhiên mà ở đó người ta đặt cho các xã của huyện Phù Cát những cái tên có chữ đầu tiên là “Cát”: Cát Sơn, Cát Hanh, Cát Minh, Cát Lâm, Cát Tài, Cát Chánh, Cát Thành, Cát Hiệp, Cát Hải, Cát Thắng, Cát Trinh, Cát Nhơn, Cát Tiến, Cát Tường và Cát Tân.

Khi chụp tác phẩm “Trở về cát bụi”, Đào Tiến Đạt hẳn cũng nghĩ nhiều về điều đó cho nên anh cố ý dành ưu tiên tới 80% diện tích của bức hình là cát. Cát mênh mông, trải đều, lượn sóng, tươm tất và tinh khiết. Góc xa phía sau là một đám tang với đầy đủ người cầm đuốc soi đường, người đánh thanh la, sau những người khiêng linh cữu là những người thân và sau rốt là chú chó trung thành của người đã khuất. Mọi chi tiết đều giản dị tới mức khó tin.

Thoạt xem thì thấy hắt hiu đến quặn lòng, nhưng chỉ ngắm bức ảnh thêm vài phút, người ta bắt đầu thấy một nỗi niềm giống như cảm giác hân hoan... Dẫu ai cũng hiểu, đời người so với vũ trụ thì ngắn khác nào tựa như cầm nắm cát trên tay, vừa mới thấy thoáng lạnh nơi kẽ ngón mà thời gian đã cạn. Song phải sống sao đó mới có một cái chết đẹp như trong ảnh của Đào Tiến Đạt (?)! Người Phù Cát mộc mạc như củ khoai, củ sắn, sống trên cát, biết mình rồi có ngày được vùi dưới cát. Song buổi ra đi cũng là lúc trở về, trở về với cõi vĩnh hằng để biến mình thành cát, thành bụi, để lẫn mình trên triền cát nhuộm vàng sắc nắng quê hương.

Bức ảnh được chụp ngược sáng, gây ấn tượng cho người xem từ tiền cảnh tới hậu cảnh, đám tang mong manh giữa cảnh sắc thiên nhiên như thủa hồng hoang, bóng của đoàn rước đổ sậm màu trên nền cát, nó khẳng định sự gắn chặt của kiếp người vào cát. Làn khói của ngọn đuốc sáng bừng, được gió thổi ngược quyện vào cỗ quan tài cùng những người đưa tiễn, nó như mối dây tình cảm của người sống, người chết vẫn hòa quyện, trùm kín, tạo cảm giác như họ không hề muốn xa nhau...

Đào Tiến Đạt mượn hình ảnh của cái chết để miêu tả về sự sống tươi đẹp, ân tình. Đương nhiên, đó là khoảnh khắc bấm máy của bậc cao thủ trong nghề. Nhưng trên hết đấy là cái nhìn của người nghệ sĩ chân chính đậm chất nhân văn.

Theo Vũ Kim Khoa (vannghethainguyen.vn)
Ý kiến phản hồi
ẤN TƯỢNG   10:30:45 PM | 04/01/2015

 Tôi rất ấn tượng với tác phẩm này , cả nội dung lẫn hình thức thể hiện - thật là xuất sắc !

Người gửi : VŨ NGỌC VINH  - chienvinhnd@gmail.com  )
hình minh họa   04:04:21 PM | 13/10/2015

 Tiếc là cái ảnh minh họa bé quá !

Người gửi : Tèo  - tamphuthinh73@gmail.com  )
Bình luận   08:38:48 PM | 18/04/2016

 Chủ đề của ảnh chỉ chiếm khoảng 1/5 tấm ảnh, Ai đó "Trờ về cát bụi" một cách khá nhẹ nhàng nhưng lắng sâu, mênh mang một cõi người buồn hiu khi phần còn lại những cát là cát. Bi nhưng không lụy. Tôi rất thích đường dẫn thanh thoát  của những lượn sóng cát chạy ngang tấm ảnh. Một cánh đồng cát bất tận, hun hút, tương phản với kiếp người nhỏ bé, hữu hạn. Đã biết "từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người" thì khi từ giã cõi đời là trút bỏ tất cả,"thân nhẹ nhàng như mây"...

Người gửi : Trần Cao Duyên  - dntrncao@gmail.com  )
Gửi bình luận của bạn
Họ Tên   Email
   
Tiêu Đề Mã xác nhận
  Các bài viết cũ hơn
    Tấm ảnh của lòng nhân ái  - 24/11/2014
    Những bức ảnh thế kỷ XX làm rung động hàng triệu con tim nhân loại  - 19/06/2014
    Vẻ đẹp trong tác phẩm “Vết thời gian”  - 20/08/2013
    Đánh giá ảnh nghệ thuật: Đừng quá thiên lệch về hình thức  - 03/06/2013
    Màu của sóng  - 15/02/2013
    Thông điệp từ bức ảnh "Bố đấy!"  - 07/01/2013
    Trao đổi về tác phẩm “Học đánh chiêng”  - 09/12/2012
    Tác phẩm “Học đánh chiêng” của tác giả Bảo Hưng (Dak Lak)  - 03/12/2012
    “Tung cánh” của tác giả Hoàng An (Quảng Bình)  - 23/10/2012
    “Mẫu tử” của tác giả Bùi Quang Thanh (Hà Tĩnh)  - 23/10/2012
Thời Tiết
Giá Vàng Tỷ Giá Thống kê truy cập